[QUOTE=Fontanka;2938]Trước tiên, để bắt đầu, phải nói trước là mình trượt rất gà!
Chẳng qua cái sự nhiệt tình + chút vốn tiếng Nga + mong muốn làm phong phú cho diễn đàn nên mình sẽ post bài dịch của mình từ trang web roller.ru ở đây, làm thông tin cho các bạn newbie như mình có thể tham khảo.
Xin bắt đầu
Trước hết, 99,5% trường hợp, bánh xe cho Rollers được làm từ polyurethane, mà lần đầu tiên được áp dụng cho các bánh xe vào năm 1979, và trở thành vật liệu bánh cơ bản cho đến ngày nay.
[SIZE="4"]Vật liệu bánh xe[/SIZE]Có một thời các bánh xe cho Rollers được làm từ mọi loại vật liệu, thậm chí từ gỗ cứng (chẳng hạn như boxwood) và kim loại. Song, những vật liệu này bị mài mòn rất nhanh chóng, đồng thời rất giằng xóc. Việc sử dụng polyurethane đã gây ra một cuộc cách mạng nhỏ, vì nó có những ưu điểm như: độ chống va đập và chống mài mòn cao, ma sát thấp. Chính vật liệu này là điều kiện quan trọng nhất để đánh giá chất lượng giày. Đôi roller TQ đầu tiên tớ mua hình như nó đã bị pha tạp, trượt một thời gian là sùi nhựa gây ra lực ma sát cao. Tuy nhiên, nó vẫn có ích là giúp người chưa đứng vững trên Roller khó bị trượt ngã!
[SIZE="4"]Lựa chọn bánh xe thích hợp [/SIZE]
Những thông số quan trọng nhất: đường kính (kích thước) và độ cứng (rigidity). Độ cứng ở đây được đề cập là độ cứng chất liệu polyurethane làm vỏ bánh, nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt đường asphalt.Những bánh xe được sản xuất tốt luôn in những thông số này ở bặt bên bánh:
Số độ cứng: từ 72A đến 93 - con số càng cao - độ cứng càng lớn. (chữ A là ký hiệu thang độ cứng cần thiết).
Kích thước, nguyên vật liệu và các tính năng hiệu suất của bánh xe trực tiếp liên quan đến những phong cách của Skating như: fitness (thể dục - hay Free skate - Roller tự do), tốc độ (speed), Aggressive (Roller mạo hiểm), và hockey. (chú thích: có thể ở đây chia mục khác một chút với VN, và môn hockey ở nhà mình chắc ít ai chơi nên mình không dịch phần này)
[SIZE="4"]Bánh xe cho fitness và Speed Skate[/SIZE]
Có đường kính từ 70-100mm, chiếm đa số trong các nhóm bánh xe. Những đường kính thông dụng:76-78-80-84-88-90-100 мм.
Roller với bánh xe có đường kính càng lớn - tất nhiên, tốc độ của bạn sẽ càng được cải thiện! Đồng thời, đường kính bánh xe càng lớn cũng đồng nghĩa với việc vỏ bánh sẽ lâu mòn hơn. Độ mòn bánh xe thường không đều: trong khoảng tuần lễ đầu, đường kính bánh sẽ mòn đi 2-3mm, sau đó độ mòn sẽ chậm lại. Nghĩa là giả sử bạn mua một bánh xe đường kính 84mm, thì kích thước sau một thời gian bạn skate sẽ chỉ khoảng 80mm.
Độ cứng cho bánh xe fitness: 72A - 85A. Với độ cứng 78A, một người nặng trung bình 70-75kg trượt TB 2-3 lần/tuần thì bánh xe có thể đáp ứng đủ yêu cầu cho một mùa trượt. Điều này đồng nghĩa với việc người càng nặng nên lựa chọn cho mình loại bánh xe càng cứng (80A trở lên).
[SIZE="4"]Bánh xe Aggressive (Roller mạo hiểm)[/SIZE]
Đây là những loại bánh chắc nhất, có đường kính nhỏ, từ 53 đến 64mm. Những bánh xe nhỏ sẽ dễ dàng hơn khi trượt mạo hiểm trên những vật thể hẹp như các ống dẫn, thành vỉa hè, và chắc chắn hơn (chịu lực tốt hơn) khi thực hiện những cú nhảy mạo hiểm.
Đánh dấuĐối với những bánh xe thực sự tốt luôn có những thông số về đường kính và độ cứng ghi trên mặt bên của bánh, và đối với thể loại trượt mạo hiểm, điều này càng trở nên tối cần thiết. Đối với những bánh xe thuộc hàng "nhựa tàu" thì không có những thông số này (như con giày 30$ đầu tiên của tớ chẳng hạn). Cho nên, nếu đã máu chơi, thì đừng tiếc tiền mà mua con giày lởm!!
Bánh xe 100A: "trùm cứng", rất thích hợp cho những người chơi aggressive
Hình: dạng mặt cắt bánh xe ứng với: Fitness, Hokey và Aggressive.
Một số dạng bánh xe trên thị trường:
- Bánh đầu nhọn: phục vụ cho skate speed.
- Bánh đầu nửa tròn: cho fitness (thể dục - Roller tự do) và hockey
- Bánh tròn dẹt hoặc hoàn toàn phẳng: phục vụ trượt mạo hiểm Aggressive.
Xin được nhắc lại, đây chỉ là bài viết tớ lược dịch từ trang roller.ru. Có thể một số phần sẽ không thích hợp với các bạn chơi ở VN, vậy các bạn đóng góp bổ sung cho topic thêm phong phú nhé!